MEMO PARIS TRONG HÀNH TRÌNH THIẾT LẬP “MÃ MÙI HƯƠNG” ĐỘC NHẤT TRÊN BẢN ĐỒ THẾ GIỚI

MEMO PARIS TRONG HÀNH TRÌNH THIẾT LẬP “MÃ MÙI HƯƠNG” ĐỘC NHẤT TRÊN BẢN ĐỒ THẾ GIỚI

Nghệ thuật của nước hoa là những tạo hương độc đáo được lưu giữ bên trong căn phòng điều chế của Memo Paris, nhưng họ ví nó như một cuộc hành trình. “The Journey is the destination” (Tạm dịch: Ý nghĩa của hành trình là đích đến), phương châm của ngôi nhà nước hoa niche ở Paris được thành lập vào năm 2007 bởi Clara Molloy và chồng cô, John, cùng chuyến “xê dịch” để tìm kiếm bản sắc xung quanh những điểm đến kỳ diệu và những nguyên liệu thô quý giá.

 

Đối với Memo Paris, hành trình là một phần không thể thiếu để trải nghiệm, nó là điều cần thiết để nảy sinh ra các cuộc gặp gỡ với cái đẹp. Vào những ngày cuối tháng 12 tại Việt Nam, khi chúng ta hối hả để “gói ghém” lại năm 2022 rực rỡ nhất, cũng là lúc thương hiệu nước hoa Pháp chính thức đặt chân tại đất nước Việt Nam. Hành trình “vẽ bản đồ” của Memo Paris ở năm thứ 15, và năm nay, thương hiệu đã ghi dấu ấn với tín đồ làm đẹp Việt với sự xuất hiện tại 2 trung tâm thương mại sầm uất bậc nhất Sài Gòn. Thật sự may mắn khi L’OFFICIEL Vietnam được găp gỡ ông Thomas Yasuda - Vice President của thương hiệu nước hoa Memo Paris, người đã mê hoặc tôi bởi sức mạnh của mùi hương cao cấp, thứ gắn liền với những trải nghiệm, và sự kỳ diệu của chúng. Vào thời điểm đó, tôi chỉ biết về thương hiệu qua phương châm khác lạ và vẻ ngoài sản phẩm cực kì bắt mắt. Điều này mang đến mong muốn được khám phá thế giới đứng sau của các tạo hương mang tính biểu tượng, nơi những gì khứu giác cảm nhận trở nên hiện hữu.

THỊ TRƯỜNG NƯỚC HOA NICHE ĐÃ CÓ ĐƯỢC MEMO PARIS NHƯ THẾ NÀO?

Ông Thomas Yasuda kết nối với tôi bằng những gì ấm áp nhất, mà nếu như cuộc gặp gỡ này được ghi chép lại bằng “mã mùi hương” thì đó là mùi ấm của nắng và gió, mùi vani pha chút hương hoa – tầng cuối của nhiều loại nước hoa phổ biến trong trung tâm thương mại, và chút mùi ô tô chắc bởi Thomas vừa di chuyển một quãng đường dài. Cứ như vậy, cuộc nói chuyện bắt đầu với khởi đầu của Memo Paris. Đảm bảo bản thân đang trong trạng thái thoải mái nhất, ông bắt đầu câu chuyện: “Clara xuất phát là một nhà thơ, nhà văn, nhưng đồng thời cũng được sinh ra trong một gia đình có truyền thống đam mê nước hoa. Từ năm 18 tuổi cô đã tự tìm hiểu và tạo nên mùi hương mà mình thích, đây cũng như là một loại chứng nhận về kinh nghiệm lâu năm trong ngành tạo hương. Và ở thời điểm 15-16 năm về trước, Clara bắt đầu gặp gỡ những nhà tạo hương – hay người trong ngành gọi họ là ‘Noses’. Từ các cuộc nói chuyện của mình Clara hoàn thiện và cho xuất bản cuốn sách “22 Perfumers”, đặc biệt từ mối nhân duyên đó, cô gặp một nhà tạo hương tên Alienor Massenet, người sở hữu cảm hương vô cùng đặc sắc và những ý tưởng về nước hoa độc đáo. Hai người trở thành bạn tốt, nói chuyện, gặp gỡ,… Rồi một ngày, họ quyết định cùng nhau phát triển những mùi hương. Từ những bộ sưu tập nhỏ nhất cho đến tiếp theo là 15 năm của Memo Paris. Trong khi đó, John, người đã có trải nghiệm trong ngành làm đẹp, nhận thấy rằng Memo có tiềm năng lớn. Họ thành lập công ty, dành toàn bộ thời gian để quản lý và phát triển thương hiệu với Clara là trưởng bộ phận sáng tạo, tất cả mọt thứ từ mùi hương cho đến bao bì và hình ảnh. Còn John phụ trách mảng kinh doanh,…”

Clara và John nhận thấy nước hoa tựa như một hành trình

Memo Paris bắt đầu như một sự tôn vinh vẻ đẹp của thế giới, những địa điểm và khoảnh khắc đáng nhớ vẫn giống như một món quà và được trân trọng lưu giữ như “mã mùi hương” trong trái tim mỗi người. Đó có thể là hình dung cụ thể nhất, hay cũng là ấn tượng đầu tiên với những ai nghe đến cái tên Memo Paris và câu nói gắn liền với thương hiệu “The Journey is the destination”. Bên cạnh ý nghĩa mỗi mùi hương được phát triển bởi nguồn cảm hứng của một điểm đến, Thomas còn mang đến cái nhìn rõ ràng hơn về tin thần của thương hiệu: “Không đơn thuần là nguồn sáng tạo hay hành trình vật lý, chúng tôi còn lấy cảm hứng từ trí tưởng tượng. Chẳng hạn chúng tôi nghĩ về mặt trăng, về không khí, cát bụi, vị trí của nó so với mặt trời để sản xuất ra tạo hương “Moon Fever”. Hay khi bạn đặt chân đến một nơi độc đáo, không khí mát mẻ từ những giọt sương đêm, hơi nước từ hồ bốc lên để ngưng tụ thành đám mây,… từ đó tạo thành Irish River. Nếu nói về kiến thức chuyên môn, đó còn là chuyến chu du giữa các tầng hương của khứu giác giữa hương đầu – hương giữa – hương cuối,…”

Moon Fever – Khai thác khía cạnh bí ẩn của cỏ hương bài

Thật hấp dẫn! Đó là cách trí nhớ của tôi dần hình thành về một thương hiệu nước hoa Pháp khi lần lượt từng chai nước hoa được đặt trên chiếc bàn nhỏ và từng mùi hương được lưu lại trên giấy thử. Mãnh liệt. Cổ điển. Tươi mát như thiên nhiên. Thậm chí tôi nhớ mình đã cảm nhận được mùi hương của mùa hè bên bờ biển. Thậm chí, mùi hương đã mở trí tưởng tượng của tôi đến một buổi tụ tập gia đình đầm ấm. Chưa bao giờ sự liên kết của các nốt hương lại mang đến nhiều bất ngờ như vậy. Tôi đã có một khoảng thời gian tuyệt vời để trải nghiệm và đi sâu vào thế giới tưởng tượng của Memo Paris.

Qua lời kể của ông Thomas Yasuda, thật may mắn khi tôi được du hành cùng sự sáng tạo trong 15 năm của nước hoa Memo Paris. Từ đây, Irish leather, French leather, Inlé,… những mùi hương được yêu thích nhất của Memo Paris được giới thiệu. Trong đó, “Inlé dành cho tất cả mọi người, sử dụng nốt hương chính là hoa nhài, là loài hoa được sử dụng khá nhiều trong ngành nước hoa, nhưng chúng tôi đã kết hợp với hương lá trà Nam Mỹ (Maté) và hoa Mộc Tê (Osmanthus), sự kết hợp đọc nhất chỉ có ở Memo Paris và đây cũng được coi là một chuyến thám hiểm thành công.” – ông Thomas Yasuda chia sẻ. Tuy nhiên, mùi hương là một điều gì đó mang tính cá nhân, mỗi người đều có một sở thích riêng, và công việc của Thomas cũng như Clara hay John làm không phải là bắt mọi người phải mua Inlé, mà là tìm mùi hương phù hợp nhất cho khách hàng.

LĂNG KÍNH CỦA MEMO PARIS NHÌN RA

THẾ GIỚI

Về những gì được gọi là nguồn cảm hứng sâu xa nhất của Memo Paris, như mỗi chai nước hoa là đều sở hữu ánh hào quang của riêng nó nhưng vẫn ẩn chứa một phần bí ẩn, thì việc xây dựng thương hiệu nước hoa niche, được coi như dòng nước hoa cao cấp nhất trong thế giới nước hoa, cũng sở hữu một bí bật cho riêng mình. Thomas cùng sự xuất hiện của ông tại Việt Nam đã không ngại ngần để chia sẻ với tôi về bí ẩn đó: “Nước hoa là một điều rất sâu xa, nó có quan hệ mật thiết với những gì thuộc về bản năng con người, đó cũng là lý do thương hiệu có tên là Memo, nằm trong Memory (ký ức). Bên trong mỗi chúng ta có 5 giác quan chính. Đây cũng đồng thời là trung tâm điều khiển mạnh mẽ nhất giúp bộ não của con người cảm nhận, ghi nhớ và hình thành ký ức. Từ đó, ký ức chiếm vị trí lớn nhất trong bộ não của mỗi con người.”

“Như vậy, cách bạn cảm nhận, còn mạnh mẽ hơn cả việc nhìn ngắm. Và quan trọng hơn cả là ghi nhớ những mùi từng trải qua. Từ khi con người được sinh ra, mùi hương đầu tiên cảm nhận là mùi của mẹ, rồi mùi của bố, rồi của anh chị em, đồ ăn,… các tế bào dần phát triển, thêm nhận thức về môi trường xung quanh, rồi các giác quan của con người sẽ ngày càng trở nên giàu có nhờ quá trình học hỏi. Đây chính là niềm tin của chúng tôi - truyền tải những ký ức một cách cuốn hút nhất.” – Thomas nói thêm. Tiếp nhận mọi điều từ Memo Paris, thật khó để lựa chọn giữa các mùi hương đặc biệt này. Nhưng tôi nhận thấy mình có một mối ràng buộc đặc biệt với Lalibela, một mùi hương huyền bí và hoa hồng gợi cảm kết hợp với nhau. Đúng như Thomas miêu tả về thương hiệu nước hoa nơi ông đã làm việc cả cuộc đời, Lalibela khiến tôi nhớ về tuổi trẻ và những ước mơ lãng mạn của mình.

Lalibela – Làn hương hoa hồng huyền bí

MEMO PARIS ĐỨNG TRONG THỊ TRƯỜNG NƯỚC HOA NICHE

Có thể thấy, thương hiệu Memo Paris ngày càng được nhận diện trong lòng khách hàng. Từ góc nhìn thương mại, Memo Paris đang mở rộng thông qua các quầy trong trung tâm thương mại hay các cửa hàng nước hoa. Song song, định hướng mở cửa hàng boutique vẫn đang diễn ra rất mạnh mẽ ở nhiều nơi như tại Paris, NewYork, Dubai, Jakarta, HongKong,... Nếu gian hàng trong trung tâm thương mại là điểm chạm của khách hàng với sản phẩm thì của hàng boutique địa điểm để khách hàng tiếp nhận dịch vụ tốt nhất hiểu rõ về thế giới quan của Memo Paris.

Memo Paris, đúng như những gì John nhìn thấy, là một thương hiệu mạnh mẽ. Thomas người một trong những những đã đồng hành trong cuộc thám hiểm của thương hiệu nước hoa Pháp, chia sẻ suy nghĩ của mình về thì trường: “Nếu bạn có thể nhìn về 10 năm trước trở về nay, nước hoa niche là danh mục duy nhất phát triển. Những thương hiệu nước hoa trong danh mục thường hay cao cấp chúng tá hay thấy trong trung tâm thương mại gần như không có sự tăng trưởng. Dấu hiệu này như một lời khẳng định, vì ngay cả giá dầu cũng đang giảm nhưng danh mục nước hoa niche, so với năm ngoái, tăng trung bình 30%-40%. Còn riêng chúng tôi, Memo phát triển nhiều hơn con số đó, năm nay đã tăng trưởng 65% - 70%. Nhưng vậy tốc độ phát triển của chúng tôi trong khoảng gấp đôi mặt bằng chung.”

Cuirs Nomades – Bộ sưu tập hương da thuộc

Tuy nhiên, là một thương hiệu nước hoa niche đứng trước những thách thức phải thích hợp với dòng chảy xu hướng, Thomas giải thích thêm: “Như chúng ta chứng kiến trong 20 hay có thể nói 50 năm qua, ngành nước hoa đang ngày càng thương mại hoá. Thương mại, có nghĩa là phải dành một phần ngân sách dành cho quảng cáo tuy nhiên những nhà tạo hương cũng có giới hạn trong việc giới thiệu thêm những sản phẩm mới. Có nhiều nhà điều chế cũng cảm thấy suy sụp trong vấn đề này. Ngược lại, Memo Paris không dành quá nhiều ngân sách cho quảng cáo. Vì không cần thiết. Thay vào đó, chúng tôi dành rất nhiều ngân sách để đầu tư cho đội ngũ sáng tạo, cho chất xám giúp tạo ra những giá trị độc nhất giúp thương hiệu thành công và có chỗ đứng suốt 15 năm qua.”

Ngành công nghiệp nước hoa niche đã bùng nổ và bùng nổ trong vài năm qua. Từ thế kỷ 20 trở đi là thời kỳ bùng nổ của thị trường đại chúng, sản phẩm cũng tiếp cận tới đại chúng hơn là tệp khách nhỏ lẻ. Tuy nhiên sang đến thế kỷ 21, khách hàng có thêm nhận thức, họ càng thông minh hơn khi lựa chọn hàng hoá, học cách nắm bắt thông tin, tìm hiểu trên mạng,… Và như đã nói các giác quan của con người sẽ ngày càng học hỏi để trở nên hoàn thiện hơn, khi tiếp nhận sản phẩm tốt hơn, phù hợp hơn với cá nhân, họ sẽ có sự so sánh giữa chất lượng đi kèm với giá thành.

Quầy nước hoa Memo Paris tại Diamond Plaza

 

Tại Việt Nam, thị trường nước hoa được tập hợp bởi những tên tuổi lớn trên thị trường quốc tế, tuy nhiên, nước hoa niche mới chỉ được số ít dân chơi nước hoa săn đón. Trả lời câu hỏi, với nhu cầu và thói quen tiêu dùng của người Việt, liệu có phù hợp với thương hiệu nước hoa niche? Thomas Yasuda đã nói về nhìn nhận của ông khi có mặt tại buổi “chào sân” của Memo Paris tại Hồ Chí Minh: “Việt Nam đang phát triển về kinh tế, nhưng bên cạnh đó, các bạn cũng là một đất nước với bề dày lịch sử và văn hoá. Vậy nên tại sao không? Có những nơi mới bắt đầu nhưng có những nơi đã phát triển từ lâu. Thị trường luôn là vậy nhưng chỉ cần nơi đó có những con người có gu thưởng thức thì sẽ luôn là thị trường tiềm năng của nước hoa niche.”

AH Perfumes tự hào là nhà phân phối nước hoa chính hãng của thương hiệu Memo Paris tại Việt Nam với cửa hàng tại TTTM Diamond, Takashimaya – TP.HCM.

Fanpage: https://www.facebook.com/ahperfumes01

Instagram: https://www.instagram.com/ahperfumesofficial/

Website: https://ahperfumes.vn/

Hotline: 079 263 6188

Theo L’officiel

Bài trước Bài sau
Thương hiệu quốc tế

Thương hiệu quốc tế

Phân phối chính hãng

Vận chuyển

Vận chuyển

Giao hàng nhanh chóng

Dịch vụ khách hàng

Dịch vụ khách hàng

Liện hệ qua Email và số điện thoại

Thanh toán bảo mật 100%

Thanh toán bảo mật 100%

Chúng tôi đánh giá cao sự bảo mật của bạn